วันศุกร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2558


องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้

http://pichaikum.blogspot.com/2008/11/blog-post.html   ได้รวบรวมและกล่าวไว้ดังนี้
องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้
1. ผู้สอน เป็นผู้ที่มีความสำคัญในการที่จะแปลมาตรฐานการเรียนรู้และสาระการเรียนรู้ที่เป็น
ตัวหนังสือให้เป็นกิจกรรมการเรียนรู้ที่เหมาะสม น่าสนใจ และมีกระบวนการเรียนรู้หลากหลายวิธีอย่างอิสระ จะต้องรู้จักเลือกปรับปรุงเทคนิคและวิธีการเรียนรู้ และกิจกรรมการเรียนรู้ ให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียนโดยไม่ใช้วิธีการเดียว ควรมีการดัดแปลงและเลือกใช้วิธีการให้เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และเนื้อหาในแต่ละเรื่อง เพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนรู้
2. ผู้เรียน เป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนแต่ละคนมีความแตกต่างกันทั้งบุคลิกภาพ สติปัญญา ความถนัด ความสนใจและความสมบูรณ์ของร่างกาย ผู้เรียนควรมีโอกาสร่วมคิด ร่วมวางแผนในการจัดการเรียนการสอน และมีโอกาสเลือกวิธีเรียนได้อย่างหลากหลาย ตามความเหมาะสมภายใต้การแนะนำของผู้สอน
3. เนื้อหาวิชาต่างๆ ซึ่งผู้สอนจะต้องจัดเนื้อหาวิชาให้มีความสัมพันธ์กัน มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับวัย ระดับชั้น รวมทั้งสภาพสิ่งแวดล้อมของการจัดการเรียนรู้
4. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้ ได้แก่ อุปกรณ์ช่วยในการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5. สภาพแวดล้อมและบรรยากาศการเรียนรู้ ผู้สอนต้องมีวิธีการที่จะจัดสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาทางวิชาการ เช่น จัดห้องชวนคิด ห้องกิจกรรมวิทยาศาสตร์ จัดระบบนิเวศจำลอง จัดบริเวณโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ทางชีววิทยา ธรณีวิทยา ฯลฯ มีการดัดแปลงห้องเรียนให้นักเรียนทำกิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กันได้ดี และจัดกิจกรรมที่เอื้อให้ผู้ปกครองและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย


เอกศักดิ์  บุตรลับ (2537, 210) ได้รวบรวมและกล่าวไว้ดังนี้                                          องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้
1. ปัจจัยนำเข้าหรือตัวป้อน ได้แก่ ครู นักเรียน บุคลากรในโรงเรียนอื่นๆ หลักสูตร และสิ่งแวดล้อมทางการเรียน
2. กระบวนการดำเนินงาน เป็นการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งจะประกอบด้วยกิจกรรมย่อยๆ หลายชนิด เช่น การเตรียมความพร้อม การดำเนินการสอน การสร้างเสริมทักษะและกิจกรรมสนับสนุน
3. การควบคุม คือการควบคุมกระบวนการเรียนการสอนนี้ หมายถึงวิธีการที่จะทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ผลผลิต ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน
5. ข้อมูลย้อนกลับ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลหลังจากการสอนได้ผ่านไปแล้ว


อาภรณ์  ใจเที่ยง (2540, 6-7) กล่าวว่า
องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้สามารถแบ่งได้ 2 ด้าน คือ
1. ด้านองค์ประกอบรวม หมายถึง องค์ประกอบด้านโครงสร้างที่มาประกอบกันเป็นการสอน
    1.1 ครู หรือผู้สอน หรือวิทยากร
    1.2 นักเรียน หรือผู้เรียน
    1.3 หลักสูตร หรือสิ่งที่จะสอน
2. ด้านองค์ประกอบย่อย หมายถึง องค์ประกอบด้านรายละเอียดของการสอน ซึ่งจะต้องประกอบด้วย
    2.1 การตั้งจุดประสงค์การสอน
    2.2 การกำหนดเนื้อหา
    2.3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
    2.4 การใช้สื่อการสอน
    2.5 การวัดผลและประเมินผล

สรุป 
1. ปัจจัยนำเข้าหรือตัวป้อน ได้แก่ ครู นักเรียน หลักสูตร และสิ่งแวดล้อมทางการเรียน
2. กระบวนการดำเนินงาน เป็นการดำเนินกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งจะประกอบด้วยกิจกรรมย่อยๆ หลายชนิด เช่น การเตรียมความพร้อม การดำเนินการสอน การสร้างเสริมทักษะและกิจกรรมสนับสนุน
3. การควบคุม คือการควบคุมกระบวนการเรียนการสอนนี้ หมายถึงวิธีการที่จะทำให้การเรียนการสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ผลผลิต ความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในตัวผู้เรียน
5. ข้อมูลย้อนกลับ คือ การวิเคราะห์ข้อมูลหลังจากการสอนได้ผ่านไปแล้ว
      


ที่มา
http://pichaikum.blogspot.com/2008/11/blog-post.html 
           องค์ประกอบของการจัดการเรียนรู้. เข้าถึงเมื่อ 9 ก.ค. 58.
เอกศักดิ์  บุตรลับ. (2537). ครูและการสอน. (พิมพ์ครั้งที่ 2 ). ปทุมธานี : วิทยาลัยครูเพชรบุรี.
อาภรณ์  ใจเที่ยง. (2540). หลักการสอน. กรุงเทพฯ : โอเดียร์สโตร์.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น