การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ศศิธร เวียงวะลัย ( 2556, 3) ได้กล่าวไว้ว่า
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ หมายถึงการวัดการศึกษาที่ถือว่าผู้เรียนสำคัญที่สุด เป็นกระบวนการจัดการศึกษาที่ต้องเน้นให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ และพัฒนาความรู้ได้ด้วยตนเอง หรือรวมทั้งมีการฝึกและปฏิบัติในสภาพจริงของการทำงาน มีการเชื่อมโยงสิ่งที่เรียนกับสังคมและประยุกต์ใช้ มีการจัดกิจกรรมและกระบวนการให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมิน และสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ นอกจากนี้ต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตนตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพโดยสะท้อนจากที่ผู้เรียนสามารถเลือกรายวิชาหรือเลือกทำโครงงานหรือชิ้นงานในหัวข้อที่สนใจในขอบเขตของวิขานั้นๆ
กระทรวงศึกษาธิการ ( 2543, 20) ได้กล่าวไว้ว่า
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มศักยภาพ ผู้สอนจึงต้องเป็นผู้อำนวยความสะดวก ในการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน กล่าวคือเป็นผู้กระตุ้น ส่งเสริม สนับสนุน จัดสิ่งเร้าและจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนาให้เต็มตามศักยภาพ เต็มความสามารถ ความถนัด และความสนใจของแต่ละบุคคล การจัดกิจกรรมจึงต้องเป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ แยกแยะประเด็นเรื่องที่สำคัญ คิดวิพากษ์ วิจารณ์ คิดสร้างสรรค์ และค้นคว้า
ประเวศ วะสี (2549, 42) ได้กล่าวไว้ว่า
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการเอาคนและสถานการณ์จริงเป็นตัวตั้ง เรียนจากประสบการณ์และกิจกรรม จากการฝึกหัด จากการตั้งคำถาม และจากการแสวงหาคำตอบซึ่งจะทำให้สนุก ฝึกปัญญาให้กล้าแข็ง ทำงานเป็น ฝึกคุณลักษณะอื่นๆ เช่น ความอดทน ความรับผิดชอบ การช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การรวมกลุ่ม การจัดการและการรู้จักตนเอง
สรุป
การจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นตัวผู้เรียนเป็นหลัก เรียนตามความต้องการ ความสนใจของผู้เรียน เน้นให้ผู้เรียนแสวงหาความรู้ และพัฒนาความรู้ได้ด้วยตนเอง โดยครูมีหน้าที่จัดการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน ส่งเสริม สนับสนุน อำนวยความสะดวก กระตุ้น และจัดกิจกรรมให้ผู้เรียนเกิดการพัฒนา ให้เต็มตามศักยภาพ เต็มความสามารถ ความถนัด และความสนใจของแต่ละบุคคล เพื่อให้ผู้เรียนได้คิดวิเคราะห์ แยกแยะ คิดวิพากษ์ วิจารณ์ คิดสร้างสรรค์ และค้นคว้า นำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต
ที่มา
ศศิธร เวียงวะลัย. (2556). การจัดการเรียนรู้. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
กระทรวงศึกษาธิการ. (2543). คู่มือพัฒนาโรงเรียนเข้าสู่มาตรฐานการศึกษา การสอนที่เน้นผู้ เรียนเป็นสำคัญ. กรุงเทพฯ : องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์.
ประเวศ วะสี. (2549). ทฤษฎีกระบวนการทางปัญญา. กรุงเทพฯ : โอเดียนสโตร์.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น